Biến Chứng Của Bệnh Mất Ngủ

biến chứng của bệnh mất ngủBệnh mất ngủ là một trong những căn bệnh tưởng chừng không nguy hiểm nhưng có nguy cơ bào mòn thể lực và thần kinh âm thầm, dai dẳng, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Trung bình mỗi người cần ngủ 8 giờ/ngày. Một nghiên cứu cho thấy mất đi 90 phút của giấc ngủ ban đêm, sẽ bị giảm 32% sự tỉnh táo vào ban ngày. Những biểu hiện phổ biến của bệnh mất ngủ là chỉ ngủ thiếp đi một khoảng thời gian ngắn, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Một Số Thông Tin Hữu Ích Có Thể Bạn Quan Tâm:

Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Cách Phòng Tránh Bệnh Mất Ngủ Hiệu Quả
Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Mất Ngủ
Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Nguyên Nhân Gây Ra Bệnh Mất Ngủ

Những biến chứng của bệnh mất ngủ mà bạn cần phải biết

Mất ngủ gây ra bệnh giảm trí nhớ đi 5 lần:

  • Giấc ngủ đủ là nhu cầu sinh lý bình thường của con, đây là thời gian khôi phục lại sức lực. Thiếu ngủ sẽ dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ khiến bạn sẽ bị mệt mỏi, chóng mặt, căng thẳng và không còn tập trung vào công việc. Báo cáo của các nhà khoa học cho rằng, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường.

Mất ngủ gây ra bệnh ung thư:

  • Những giờ làm việc đêm đã được Cơ quan quốc tế nghiên cứu về bệnh ung thư (IARC) cho vào danh sách những tác nhân gây ung thư ở cả nam và nữ. Phụ nữ có độ tuổi từ 30-50 phải làm việc đêm ít nhất 6 tháng có nguy cơ phát triển các khối u ở vú cao hơn những người khác. Đối với nam giới, những người phải làm việc đêm có nguy mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn những người không phải làm việc đêm.

Mất ngủ gây ra bệnh sạm da:

  • Thức khuya, mất ngủ ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10 – 11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như bạn thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da giảm sức đàn hồi, gây sạm da.

Mất ngủ gây ra bệnh tim:

  • Chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Y khoa Harvard cho hay, người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm sẽ tăng rủi ro bị cơn suy tim (heart attack) tới 40% so với người ngủ 8 giờ. Các nhà khoa học chỉ ra rằng khi ngủ các cơ quan trong cơ thể người sẽ tạo ra melatonin. Hormone này sẽ điều chỉnh nhịp sinh học cũng như các hormone khác. Nếu một người không ngủ vào ban đêm, tức là họ đang ứng chế quá trình sản sinh ra các hocmoon điều chỉnh và điều này rất có hại cho tim mạch. Một nghiên cứu riêng của Schwartz cho hay thiếu ngủ cũng có thể gây ra nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi.

Mất ngủ gây ra bệnh tăng huyết áp:

  • Báo cáo của Office of Internal Medicine cho rằng rằng ngủ ít quá cũng sẽ dễ làm tăng huyết áp, cụ thể là những người ngủ ít hơn 5 tiếng  mỗi đêm sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao gấp hai lần so với những người ngủ hơn 7 hoặc 8 tiếng.

Mất ngủ gây ra bệnh ảnh hưởng xấu đối với hệ tiêu hoá:

  • Thức đêm sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của con người vì vậy rất có hại cho hệ thống tiêu hóa. Hậu quả của việc làm vào ban đêm có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó tiêu, đầy hơi. Những người thường xuyên làm việc về đêm dễ bị mắc u xơ ruột.

Mất ngủ gây ra bệnh đột quỵ:

  • Mất ngủ kéo dài gây ra những biến không hề nhỏ cho cơ thể, và kéo đến những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Tăng nguy cơ đột quỵ do mất ngủ hiện nay là đang được báo động, chúng đe dọa không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt ở người còn trẻ.
  • Một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trên 85.000 người, trong đó có 21.000 người bị mất ngủ và 64.000 người không bị chứng này. Qua 4 năm, có 583 người mất ngủ vào bệnh viện vì đột quỵ, trong khi số bệnh nhân đột quỵ không bị mất ngủ là 962. Tính bình quân ở mọi độ tuổi, chứng mất ngủ làm tăng nguy cơ cấp cứu vì đột quỵ 54%. Điều đáng lưu ý là ở nhóm người bị mất ngủ trong độ tuổi từ 18 đến 35, nguy cơ đột quỵ tăng lên gấp 8 lần so với những người cùng độ tuổi không bị mất ngủ.
  • Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận nguy cơ đột quỵ còn tăng cao hơn nữa ở những người vừa bị mất ngủ vừa bị đái tháo đường. Nhiều khảo sát trước đây cũng cho thấy chứng rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch gây viêm, tăng huyết áp và mất cân bằng lượng đường trong máu.

bệnh mất ngủ gây ra nhiều biến chứng

Bệnh mất ngủ gây ra các bệnh và các biến chứng khác như:

  • Làm giảm hiệu suất công việc hay ở trường học.
  • Gây ra phản ứng chậm lại trong khi lái xe và nguy cơ tai nạn.
  • Bệnh mất ngủ gây ra bệnh về tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu.
  • Gây ra bệnh thừa cân hoặc béo phì.
  • Gây ra bệnh về nghèo hệ thống miễn dịch chức năng.
  • Gây tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh lâu dài, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Cải thiện bệnh mất ngủ như thế nào ?

Để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm của bệnh mất ngủ bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để cải thiện được giấc ngủ mỗi đêm:

  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ: Tắm sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư dãn thoải mái, giúp cho máu lưu thông một cách dễ dàng hơn, khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon và sâu.
  • Đi ngủ và thức dậy vào đúng giờ quy định: Bạn nên tự lập cho mình thói quen tốt này, đừng bao giờ cho phép bản thân tự do ngủ cũng như thức dậy vào bất cứ lúc nào muốn.
  • Dùng thực phẩm thích hợp: Khi mất ngủ, nồng độ vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12) trong máu thường thấp, nên ăn những thức ăn giàu vitamin nhóm B như gạo lức, thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng, ngũ cốc.
  • Hạn chế giấc ngủ ngắn: Để đảm bảo có một giấc ngủ đêm dài và sâu, bạn chỉ nên dành khoảng 20 phút để ngủ trưa.
  • Không để giấc ngủ bị chi phối: Không nên mất thời gian vào những việc như xem tivi, đọc sách, nói chuyện điện thoại… khi đã lên giường.
  • Tạo môi trường thoải mái: Nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hạn chế, không khí thoáng mát và yên tĩnh.
  • Loại bỏ lo lắng khi ngủ: Không mang theo những lo lắng, muộn phiền vào trong giấc ngủ.
  • Luyện tập đều đặn: Việc luyện tập chỉ thực sự hữu ích và mang lại tác dụng nếu bạn thường xuyên luyện tập đều đặn và chỉ tập luyện tập 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Không ăn no và ăn nhẹ trước khi ngủ: Bởi nếu ăn tối quá no, các cơ quan tiêu hóa cần phải tập trung hoạt động “hết công suất” để hấp thu lượng thức ăn bạn đã thu nạp vào, và chúng sẽ bỏ quên giấc ngủ của bạn.

Thường xuyên áp dụng những biện pháp trên bạn có thể cải thiện được giấc ngủ của mình một cách nhanh chóng, như thế sẽ ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm của bệnh mất ngủ.

Trên đây là những thông tin do Vườn Thuốc Quý tổng hợp, chắt lọc từ nhiều nguồn khác nhau. Với mong muốn mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về “biến chứng của bệnh mất ngủ”.

Nguồn Bài Viết: Tổng Hợp Internet

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật. Các ô đánh dấu là thông tin bắt buộc.