Cách Giảm Stress Hiệu Quả

cách giảm stress hiệu quảStress là khái niệm không còn xa lạ gì với nhiều người. Nhất là với cuộc sống hiện đại ngày nay, stress có dấu hiệu gia tăng và ai cũng có thể mắc phải.Vậy, stress là gì? Làm cách nào giảm stress căng thẳng hiệu quả nhanh?

Stress là gì?

  • Stress hay còn gọi là căng thẳng thần kinh, là một phản ứng của cơ thể trước các khó khăn, áp lực, hay bất cứ yếu tố nào đe dọa đến sự tồn tại của con người, cho dù là về thể chất hay tinh thần.

Một Số Thông Tin Hữu Ích Có Thể Bạn Quan Tâm:

Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Nguyên Nhân Gây Ra Bệnh Mất Ngủ
Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Biến Chứng Của Bệnh Mất Ngủ
Có Thể Bạn Quan Tâm Tới:  Hoa Tam Thất
  • Stress được hình thành và chúng ta đều có thể trãi nghiệm nó trong môi trường sống của chúng ta từ nhà ở, công sở, trường học…

Tại sao chúng ta bị stress?

  • Do môi trường: thời tiết , khói bụi ô nhiễm, tiếng ồn, giao thông… cũng khiến nhiều người bị stress ở cấp độ nhẹ.
  • Các mối quan hệ xã hội: những căng thẳng đến từ các mối quan hệ xã hội như thời hạn công việc phải hoàn thành, vấn đề tài chính, mâu thuẫn giữa các mối quan hệ, yêu cầu về sự công việc, gia đình, con cái hay sự mất mát người thân… cũng là những nguyên nhân khiến nhiều người bị stress.
  • Do thể chất: người hay bị đau ốm, thiếu dinh dưỡng, cơ thể có sự thay đổi…
  • Suy nghĩ nội tâm: những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và gây stress căng thẳng.

Cách giảm stress trong công việc đơn giản nhưng hiệu quả

Giảm stress để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến sức khỏe và cuộc sống của bạn là điều vô cùng cần thiết để “nạp lại năng lượng” cho cơ thể. Dưới đây là 7 cách để có thể xả stress đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn tránh xa những hệ lụy không mong muốn của stress:

  • Đơn giản, đơn giản và đơn giản hơn: suy nghĩ vấn đề một cách đơn giản hơn chính là cách giảm stress hiệu quả nhất, giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Hơn thế nữa, biết đâu chừng bạn sẽ nhìn thấy “lối thoát” cho những vấn đề hiện tại từ cách thức này, bởi lẽ, sự tồn tại của stress đôi khi được “tiếp sức” bởi chính những suy nghĩ “phức tạp hóa” vấn đề của bạn.
  • Thử thay đổi: Thay đổi bất kì điều gì, từ style ăn mặc hằng ngày, món ăn yêu thích đến cả cách nhìn, mục tiêu của bạn, miễn là bạn nghĩ nó sẽ đem lại điều tích cực cho cuộc sống hiện tại của mình cũng là một trong những cách xả stress hiệu quả. Một điều gì đó mới mẻ hơn sẽ như một làn gió mới cho cuộc sống đang dần trở nên quá ngột ngạt của bạn. Cảm nhận sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác căng thẳng hiện tại.
  • Ngừng than vãn: Than vãn sẽ không mang lại điều gì tốt hơn cho những vấn đề hiện tại của bạn, tiêu hao năng lượng và thời gian cho “công việc” này quả là lãng phí. Ngừng than vãn cũng là cách để bạn bớt suy nghĩ, từ đây có thể giúp bạn vui vẻ và lạc quan hơn.
  • Nhai kẹo cao su: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động nhai của miệng sẽ có tác động đẩy máu lên não, giúp chúng ta tỉnh táo và vui vẻ hơn, tạm thời giúp quên đi những lo lắng, phiền muộn.
  • Tập hít thở, tập cười: nghe qua có vẻ hơi vô lí, bởi vì ngay cả những đứa trẻ cũng có thể làm được điều này, nhưng trên thực tế việc hít thở sâu, đều đặn, cuời nhiều hơn mỗi ngày là điều không phải ai cũng làm được. Hơn thế nữa, những “bài tập” đơn giản này lại cực kì hữu ích để giảm stress trong công việc.
  • Hét thật to: Nhà tâm lý Judi James cho biết: “Giải phóng căng thẳng thông qua la hét là một cách thực sự có lợi để trục xuất phần năng lượng tiêu cực gây ra stress”. Hãy tìm một nơi thích hợp để hét thật to những nỗi lo hiện tại của bản thân và “vứt bỏ” chúng tại nơi đó.
  • Chuyển màn hình: Hãy dành cho bản thân khoảng 5 phút chuyển màn hình máy tính từ những con số loằng ngoằng, vô số những email cần giải quyết gấp sang 1 clip hài hoặc 1 bài hát yêu thích nào đó. 5 phút thật sự không tốn quá nhiều thời gian của bạn đâu, mà ngược lại, nó có thể giúp bạn “tăng năng suất” sau khi đã vứt đi được stress đấy!

giảm stress hiệu quả

Cách giảm stress hiệu quả nhanh

  • Tập yoga: không chỉ giúp cơ thể cân bằng, thon thả mà còn mang đến sự dẻo dai. Yoga còn giúp hệ thần kinh được thư giãn, đẩy lùi căng thẳng, stress, tốt cho hệ tim mạch, chống hen suyễn và trầm cảm hiệu quả. Một số tư thế như uốn lưng, trồng cây chuối sẽ giúp điều hòa tâm trạng một cách tuyệt vời.
  • Ngủ sâu và đủ giấc: Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi và tái tạo nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trong qua trình hoạt động trước đó, cải thiện sức khỏe và giúp bạn bớt căng thẳng hơn. Mất ngủ hay ngủ không đủ giấc có sự liên quan đến căng thẳng thần kinh. Cố gắng để có giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp bạn thoát khỏi stress nhanh chóng.
  • Tập thiền: là phương pháp tập trung và điều hòa hơi thở, thanh lọc tâm hồn, nâng cao những nhận thức về thế giới tinh thần và kiểm soát những suy nghĩ của bản thân. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiền định có khả năng kích thích suy nghĩ tích cực, tập trung tinh thần, giảm căng thẳng, đau đớn, thoát khỏi chứng trầm cảm,…Thiền có thể thực hiện trong khi ngồi và cả khi nằm đối với những người vận động hạn chế.
  • Massage: là liệu pháp thư giãn mang đến hiệu quả cao, làm giảm căng thẳng cơ bắp và điều có tác dụng tích cực đến nồng độ hormone trong cơ thể.
  • Thư giãn với âm nhạc hay một bộ phim yêu thích: Âm nhạc có tác dụng tuyệt vời đến tâm trạng và tâm lý của người thưởng thức nó. Bằng việc nghe các bài hát hay xem một bộ phim bạn yêu thích cũng khiến tâm trạng thoải mái hơn, cơ thể được thả lỏng, giải tỏa stress hiệu quả.
  • Tìm niềm vui, tạo tiếng cười: Niềm vui mang đến nụ cười, chính là những liều thuốc chống căng thẳng và stress hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu, khi cười vui, nồng độ endorphins tăng cao, kích thích cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch, giảm đau đớn, giảm trầm cảm…Vậy nên, hãy tạo niềm vui cho mình để đẩy lùi stress bạn nhé.
  • Viết nhật ký giải tỏa ưu phiền: giúp bạn nói ra những lo lắng, suy tư, muộn phiền. Điều này được các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia (NIH) công nhận và cho rằng việc ghi lại cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát được mọi thứ và phân tích tình hình tốt hơn. Bạn có thể tìm thấy một hướng giải quyết mới hợp lý hơn rất nhiều. Việc đọc lại những dòng nhật lý khiến bạn chiêm nghiệm lại những bài học từ cuộc sống và định hướng cho bản thân một cách tích cực.
Trên đây là những thông tin do Vườn Thuốc Quý tổng hợp, chắt lọc từ nhiều nguồn khác nhau. Với mong muốn mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về “cách giảm strees hiệu quả”.

Nguồn Bài Viết: Tổng Hợp Internet

Trả lời

Email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật. Các ô đánh dấu là thông tin bắt buộc.